Thứ Năm, 25 tháng 9, 2014

Học cách nấu cháu lươn xứ Nghệ


HỌC CÁCH NẤU CHÁO LƯƠN CỦA NGƯỜI NGHỆ AN

Dù vào Nam hay ra Bắc món cháo lươn của người Nghệ An cũng được nhiều người biết đến, bởi hương vị rất đặc biệt – mà ai đã ăn một lần thì nhớ mãi hương vị ấy. Để nấu được nồi cháo lươn đạc trung xứ Nghệ thì cần những nguyên liệu sau: lươn đồng, gạo nếp, gạo tẻ, hành tăm (củ nén),…


Tô cháo lươn mang đậm hương vị xứ Nghệ - Ảnh 1



1. Nguyên liệu

- 1kg lươn đồng

- ½ ống gạo nếp, ½ ống gạo tẻ

- Hành tăm, rau răm, hành lá

- 2 muỗng cà phê bột canh

- 2 muỗng màu dầu điều

- 1 muỗng cà phê nước nghệ

- 2 muỗng hạt nêm

- 1 muỗng ớt bột

2. Cách chế biến:

Bước 1:

Lươn xóc muối, rửa sạch nhớt. Luộc lươn sao cho vừa chín tới sau đó vớt ra để nguội rồi tuốt lấy thịt, cho xương lươn vào nồi mới, thêm nước và luộc lại lần nữa cho ra hết chất ngọt, loại bỏ xương, giữ lấy nước dùng để nấu cháo.


Thịt lươn sau khi loại bỏ xương - Ảnh 2

Bước 2: 

Dùng chảo chống dính rang gạo cho vàng thơm trước khi đổ vào nồi nước luộc lươn ninh thành cháo. Thêm vào nồi cháo 2 muỗng cà phê bột canh.


Gạo sau khi rang cho vào nồi ninh cho nhuyễn - Ảnh 3


Bước 3:

Hành tăm băm nhỏ, cho vào chảo dầu phi vàng thơm, trút thịt lươn vào xào chung với 2 muỗng màu dầu điều, 1 muỗng cà phê nước nghệ, 2 muỗng hạt nêm cùng 1 muỗng ớt bột. Khi lươn đã ngấm gia vị, thêm 200ml nước vào đun sôi, tắt bếp.


Cho hành tăm băm nhỏ phi vàng trước khi cho thịt lươn vào - Ảnh 4

Bước 4:

Múc lươn, cháo vào tô và rắc rau răm cùng hành lá cắt nhỏ lên trên, thêm gia vị cho vừa miệng, vắt chanh, trộn đều, ăn nóng.


Thịt lươn có màu sắc hấp dẫn và thấm gia vị - Ảnh 5

Chỉ cần 4 bước đơn giản là bạn đã có nồi cháo lươn hấp dẫn với hương vị cay nồng đặc trưng, nước dùng ngon ngọt đến từng giọt và thịt lươn thấm đẫm gia vị. Hãy đổi vị cho cả nhà bạn bằng cháo lươn nhé!





0 nhận xét:

Đăng nhận xét